“Khách ruột” giúp bất động sản vượt khó

Tháng Chín 3, 2021
0 Bình luận

“Khách ruột” sẽ có lòng tin vào chất lượng dự án và khả năng sinh lời trong tương lai. Trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch bệnh thì khách quen chính là nguồn sống của môi giới bất động sản (BĐS). Những người này đã từng mua sản phẩm của công ty, đã có sự tin tưởng nên có thể thực hiện giao dịch đặt cọc mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Sống được nhờ mối ruột

Ông Nguyễn Quốc, Giám đốc một sàn giao dịch, cho biết có dự án mở bán ở tỉnh vào thời điểm dịch bệnh nhưng khách hàng lại chủ yếu ở TP.HCM nên đã khó càng thêm khó. Trước khi các tỉnh, TP phía Nam áp dụng Chỉ thị 16, các nhân viên muốn nghỉ về nhà làm đều được giải quyết, giảm lương nhưng vẫn phải báo cáo công việc hằng ngày.

Tuy doanh số bán hàng trong nửa đầu năm sụt giảm mạnh nhưng theo ông Quốc thì vẫn bán được khoảng 30% giỏ hàng. Người mua chủ yếu là khách quen. Khách đầu tư hầu hết từng mua 1-2 sản phẩm của công ty trong khi khách mới rất ít.

Là một người môi giới không chỉ sống khỏe mà còn hoàn thành vượt chỉ tiêu doanh thu nhờ khách quen, anh Đức Thành chia sẻ: “Một số khách quen có quan hệ rất tốt với mình, tin tưởng như anh em, bạn bè. Cái chính là mình phải tạo được uy tín, có kiến thức tốt về đầu tư BĐS, hiểu rõ nhà đầu tư có thể hưởng lợi gì khi xuống tiền. Ngoài ra, phải nắm rõ mục đích đầu tư của từng khách quen để giới thiệu đúng sản phẩm họ ưa chuộng”.

Anh Thành dẫn chứng khi lãi suất tiết kiệm xuống thấp, anh tỉ tê chuyện trò với một khách quen thì người này cũng đang dự tính rút tiền ở ngân hàng để đầu tư BĐS. Nắm được mong muốn khách thích một căn nhà thứ hai ở vùng ven có vườn tược, cây cối nên anh Thành giới thiệu ngay một dự án biệt thự vườn ở Đồng Nai. Đối với khách muốn đầu tư BĐS cho thuê, anh Thành tư vấn cho họ dự án căn hộ ở TP.HCM. Khách đã đồng ý thì sẽ chuyển khoản đặt cọc, không cần gặp trực tiếp tại công ty hay đến dự án.

Thị trường bất động sản thời điểm này dựa khá nhiều vào nguồn lực từ các khách hàng thân thiết.
 ẢNH: SUN GRAND CITY HILLSIDE PHÚ QUỐC

Các sàn cần linh hoạt

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm này, hầu như chỉ những sàn giao dịch thuộc một số doanh nghiệp (DN) có quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án thì mới duy trì được hoạt động.

Hầu hết các sàn này đều hoạt động theo phương thức kinh doanh bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý thông tin, giao dịch, thanh toán, quảng cáo. Còn lại khoảng 70% số lượng các sàn giao dịch chỉ làm trung gian môi giới thì đa số đều tạm dừng hoạt động

Dịch bệnh kéo dài khiến các sàn thiệt hại nặng nề do đa số DN môi giới nguồn lực mỏng, không đủ dự phòng khi thị trường ngưng trệ lâu. Họ không có sản phẩm để bán, dẫn đến doanh thu không có trong khi các chi phí duy trì hoạt động vẫn phải có.

“Đây là lúc thị trường sàng lọc sàn giao dịch có tiềm lực kinh tế và phân tích đầu tư tốt. Đây cũng là cơ hội để nhân viên môi giới khai thác những khách hàng quen, ít sự cạnh tranh và có thể thu hút lượng lớn khách hàng qua đại dịch” – ông Đính chia sẻ.

Với cái nhìn lạc quan, đánh giá về dài hạn, BĐS Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng. BĐS vẫn là sự lựa chọn của các nhà đầu tư bởi giá trị sinh lời an toàn dù trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Để lại bình luận